Huyết yến là gì, so sánh với các dòng yến sào phổ biến khác

Yến sào được gọi là Đệ nhất mỹ vị, được xếp vào danh mục bát trân từ xa xưa cho tới nay với giá trị dinh dưỡng dồi dào. Trong số các dòng yến thì huyết yến là món ăn quý giá bậc nhất.

Yến sào (tổ yến) là một món ăn bổ dưỡng và quý hiếm hàng đầu, chứa hàm lượng thành phần dinh dưỡng cao, mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe. Thị trường hiện nay có nhiều loại yến sào, trong đó, huyết yến đem lại giá trị dinh dưỡng cao và có mức giá đắt đỏ nhất.

Huyết yến là một dòng yến sào nổi tiếng về độ quý hiếm

1. Huyết yến là gì?

Yến sào được chia thành 3 loại chính, đó là: bạch yến, hồng yến và huyết yến. Bạch yến là dòng phổ biến nhất, với màu trắng cho tới ngả vàng, hàng năm thu hoạch được từ 3-4 lần nên giá phải chăng hơn các dòng còn lại. Hồng yến là loại yến sào đứng thứ hai, có màu cam là chính hoặc có thể thay đổi từ màu của vỏ quýt đến vàng lòng đỏ trứng, càng đậm màu thì hồng yến giá càng cao. Tương tự về mức giá cao và độ hiếm hoi với hồng yến là huyết yến. Dòng yến này có tổ màu đỏ tươi, giá thành cao nhất bởi độ hiếm và giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao.

Huyết yến là gì, có gì khác biệt với các dòng yến khác?

Huyết yến là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người vẫn thường thắc mắc. Huyết yến (hay yến huyết) còn được gọi là yến đỏ. Đây là dòng yến sào quý hiếm và gắn liền với nhiều câu chuyện hay trong dân gian. Nhiều người nhận định rằng yến huyết được tạo nên bởi sự pha trộn của nước bọt và máu được tạo thành trong quá trình xây tổ của chim yến. Số khác lại cho rằng, trong quá trình làm việc, chim yến già sẽ ho ra máu thế nên mới gọi đây là yến huyết. Tuy nhiên, thực tế có thể thấy máu để thời gian dài và cứng lại sẽ có màu đen chứ không phải đỏ, và cũng chưa có minh chứng xác thực cho việc này.

Vậy thì, vì sao huyết yến có màu đỏ? Các nhà nghiên cứu về yến đã đưa ra lí giải dựa trên dẫn chứng, yếu tố về khoa học, Huyết yến được tạo nên bởi sự lên men trong nước bọt tiết ra của chim yến. Thời gian đầu chúng cũng có màu trắng tựa như bạch yến (yến trắng). Nhưng về sau, dưới sự tác động của nhiều yếu tố vi khuẩn khác biệt trong hang do độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ…thay đổi. Quá trình lên men lâu, phải khoảng 2-3 tháng sau mới xuất hiện tổ yến màu đỏ. Quá trình lên men tương ứng với việc sản sinh chất mới bởi vậy có ích cho sức khoẻ. Bởi độ khan hiếm khi ít xuất hiện và giá trị dinh dưỡng cao, thế nên huyết yến có giá thành đắt đỏ và được săn đón.

2. So sánh huyết yến với các loại yến khác

2.1. Theo màu sắc

Chính là dựa theo màu sắc là yếu tố ban đầu để phân chia các loại yến khác nhau.

+ Bạch yến: là tổ yến màu trắng ngà, thông dụng nhất, chiếm 90% yến sào trên thị trường. Hàng năm thu được từ 3-4 lần bạch yến. Số lượng cao vượt bậc nên giá thành phải chăng. Bởi thế đây là dòng sản phẩm yến sào bổ dưỡng có tính thông dụng nhất, nhiều người tin dùng, săn đón.

Yến trắng là sản phẩm thông dụng nhất hiện nay

+ Hồng yến: dòng yến có độ quý hiếm, giá trị dinh dưỡng cao hơn bạch yến. Hồng yến trên thị trường chỉ chiếm sản lượng nhỏ. Hồng yến có màu vàng nhạt, hình thành từ nước bọt chim yến nhưng nhờ tương tác với vách đá, tường hay gỗ (đối với yến sào nuôi) nên có màu hồng, cam tự nhiên.

Hồng yến có giá trị dinh dưỡng cao

+ Huyết yến: yến huyết là loại yến quý giá, có giá trị cao nhất. Số lượng huyết yến chiếm tỷ lệ thấp nhất trong số các loại yến sào. Giá trị kinh tế và dinh dưỡng của loại yến này cao hơn hồng yến và bạch yến. Tạo ra huyết yến là do sự lên men tự nhiên từ tác động của điều kiện địa hóa, khoáng chất từ nơi chim yến làm tổ cùng nhiều nguyên tố đa vi lượng từ tổ yến khác, biến bạch yến chuyển dần sang đỏ cam và đỏ. Ngày nay, nhờ tiến bộ khoa học mà con người có thể áp dụng điều kiện tự nhiên tương tự ngoài đảo để thu được yến huyết vượt trội về dinh dưỡng. Tuy vậy sản lượng chỉ chiếm 10% trong tổng số yến sào khai thác.

Đặc điểm của huyết yến

Màu huyết yến là gì? Yến huyết màu tự nhiên chỉ đạt là đỏ cam chứ không phải đỏ tươi. Có thể tổ trong cùng một hộp cũng lên màu đậm nhạt khác nhau chứ không thể màu đồng đều y đúc được.

2.2. Theo giá trị dinh dưỡng

Theo nghiên cứu của trung tâm Công nghệ sinh học Đại học Thuỷ Sản và nghiên cứu từ Viện Công nghệ sinh học thuộc Trung tâm KHTN và Công nghệ Quốc gia thì trong yến sào chứa đến 18 acid amin và 31 nguyên tố đa vi lượng vô cùng thiết yếu đối với cơ thể. Trong đó đặc biệt phải kể đến những hoạt chất với hàm lượng cao như là: Acid Aspartic, Tyrosine, Valine, Phenylalanine, Arginine, Leucine…

Giá trị dinh dưỡng của các loại yến sào có sự chênh lệch

Trong đó, hồng yến và huyết yến có giá trị dinh dưỡng vượt trội so với bạch yến bởi có thêm nhiều vi khoáng chất và một số acid amin có lợi cho sức khoẻ hơn nữa. Dinh dưỡng trong huyết yến còn nổi trội hơn cả hồng yến. Bởi thế, huyết yến được xem là món quà sức khỏe quý giá, là cao lương mỹ vị hàng đầu được nhiều quốc gia yêu thích như là Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên…

Huyết yến sẽ mang đến những công dụng nhanh chóng và rõ rệt hơn. Như cơ bản, cả ba loại yến sào kể trên đều cung cấp những dưỡng chất thiết yếu bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe cho mọi người trong mọi độ tuổi. Thế nên, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế hay nhu cầu biếu, tặng mà lựa chọn loại yến phù hợp. Không nhất thiết phải là huyết yến bởi bạch yến hay hồng yến cũng đã rất tốt rồi.

3. Vì sao huyết yến đắt nhưng vẫn được săn lùng?

Huyết yến là loại yến đắt giá nhất. Lý do mà sản phẩm này được săn lùng có thể được nêu rõ dưới đây.

3.1. Vì độ quý hiếm

Huyết yến tạo nên bởi sự lên men, sự tiết nước bọt từ yến. Thời gian đầu thì những tổ huyết yến vẫn có màu trắng như bạch yến. Sau dần theo thời gian dưới nhiều tác động của các vi khuẩn khác nhau trong hang, tác động bởi nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm…nên quá trình lên men kéo dài từ 2-3 tháng sau mới hình thành nên tổ yến có màu đỏ. Quá trình này sản sinh nhiều chất mới tốt cho sức khỏe. Bởi thời gian hình thành tổ yến sào lâu và giá trị dinh dưỡng cao mà dòng yến này vô cùng khan hiếm.

3.2. Vì tác dụng nổi bật

Theo Đông Y thì bởi yến sào có tính ngọt, bình nên ngoài tác dụng bổ phế, tiêu đờm, chữa ho thì còn phục hồi cơ thể, chống suy nhược và nhiều công dụng bồi bổ khác. Theo Tây Y thì trong yến chứa nhiều khoáng chất, chứa các glucosamine từ tự nhiên và đặc biệt 100% không chứa chất béo nên tốt cho hệ tiêu hoá. Tác dụng của huyết yến vô cùng đa dạng, có thể kể bằng các gạch-đầu-dòng dưới đây.

Tác dụng bồi bổ sức khỏe

Trong tổ yến huyết chứa 18 acid amin và 7 loại đường carbohydrat cần thiết, chứa 31 nguyên tố vi lượng mà cơ thể con người cần. Trong yến sào có hàm lượng protein chiếm từ 50-60% nên rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trong huyết yến còn có thêm hàm lượng Aspartic acid nên hỗ trợ sản sinh thêm globulin giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, ngăn những tác động xấu từ môi trường.

Tác dụng đối với xương khớp

Nhiều người lựa chọn huyết yến bởi tác dụng của huyết yến tốt cho xương khớp. Trong thượng dược quý giá này có chứa hoạt chất Alanine, serine, proline…cao nên khiến cho cơ bắp phát triển. Người dùng yến sào cũng thấy giảm được những triệu chứng nhức mỏi xương khớp, tay chân. Đặc biệt với trẻ nhỏ thì huyết yến còn giúp tăng chiều cao, cho hệ xương phát triển chắc khỏe.

Tác dụng hỗ trợ phòng tránh ung thư

Một trong những lợi ích mà huyết yến mang lại là giúp điều trị ung thư, tăng đề kháng và miễn dịch cho người dùng. Trong tổ yến sào có chứa nhiều thành phần ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư. Từ đó chống lại bệnh tật, bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

 

Tác dụng nổi bật mà huyết yến mang lại

Tác dụng mang đến với huyết áp, tim mạch

Những người mắc bệnh tim mạch khi dùng huyết yến sẽ vô cùng tốt bởi trong dược phẩm này chứa valine nên giảm được đường trong máu, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và nhiều nguy cơ xơ vữa, tắc động mạch.

Tác dụng trong làm đẹp

Trước tác động của môi trường và tuổi tác, làn da nhanh chóng bị lão hoá. Những biểu hiện rõ nét như xuất hiện nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang gây mất thẩm mỹ. Có thể sử dụng yến sào như một loại thực phẩm nâng cấp sắc đẹp, bổ sung thêm collagen cho da căng mọng và tươi sáng, mịn màng hơn.

Tác dụng đối với hệ thần kinh

Như đã biết, huyết yến chứa hàm lượng cao hoạt chất Aspartic Acid, Glutamic Acid, Serine…giúp tăng cường hoạt động cho hệ thần kinh, giúp tái tạo năng lượng cho tế bào, tăng cường trí nhớ cho người dùng tỉnh táo và minh mẫn hơn. Đặc biệt với người thường xuyên phải lao động trí óc, hay phải chịu áp lực tinh thần thì cân nhắc dùng huyết yến để cải thiện.

Sử dụng huyết yến có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Tác dụng tăng cường sinh lực

Huyết yến chính xác là dược phẩm “vàng” với sinh lý của nam giới khi chứa đến 11,4% L-Arginine là chất điều trị tình trạng rối loạn ham muốn của phái mạnh. Bởi thế, sử dụng huyết yến mang lợi ích là điều hòa chức năng tình dục.

Tác dụng đối với hệ tiêu hoá

Trong huyết yến chứa hoạt chất Threonine quý giá, có tác dụng tuyệt diệu đối với hệ tiêu hoá khi cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng. Đặc biệt với người kén ăn, tiêu hoá kém dù là người già hay trẻ nhỏ thì huyết yến sẽ giúp cho hệ tiêu hóa cải thiện và tốt hơn khi sử dụng đều đặn và liều lượng phù hợp từng đối tượng.

Có thể thấy tác dụng của huyết yến đối với sức khoẻ là vô cùng dồi dào. Tuy nhiên, không nên lạm dụng, uống quá nhiều hoặc uống không đúng thời điểm làm hiệu quả giảm đi. Bạn nên tham khảo cách dùng và chưng yến đúng để phát huy tối đa giá trị của loại dược phẩm quý hiếm này.

4. Nên mua huyết yến ở đâu?

Nên mua huyết yến ở đâu?

Mua huyết yến ở đâu? Huyết yến rất quý hiếm bạn không dễ dàng có thể tìm kiếm được. Đặc biệt là dòng yến này cũng phải bảo quản kỹ. Thế nên hoàn toàn vẫn có thể dùng bạch yến hay hồng yến để sử dụng chứ không nhất thiết phải là mua huyết yến. Bởi vốn dĩ yến sào nói chung đã là cao lương mỹ vị với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, bất cứ đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Đặc biệt, dòng yến sào Khánh Hoà mà Ruby Mall cung cấp đảm bảo yến chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn an toàn.

Sản phẩm yến sào chất lượng đến từ Ruby Mall

Lựa chọn mua tổ yến tại Ruby Mall, quý khách hàng được cam kết nhận được yến sào sạch tự nhiên 100%, đảm bảo:

+ Không mủ trôm

+ Không đường hoá học

+ Không chất bảo quản

+ Không nấm tuyết, rau câu

+ Không chất làm trắng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp yến sào các dòng, tuy nhiên chọn được một địa chỉ cung cấp yến sạch, chất lượng, chính hãng, giá cả phải chăng chưa khi nào là chuyện dễ dàng.

Thấu hiểu nhu cầu của đông đảo khách hàng, Ruby Mall mang đến đa dạng những dòng yến sào cùng mức giá cạnh tranh nhất. Đến với Ruby Mall để lựa chọn các dòng yến sào cao cấp để bồi bổ sức khỏe bản thân và gia đình hoặc làm quà biếu tặng giá trị, quý giá. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của Ruby Mall sẵn sàng tư vấn tận tình để mỗi khách hàng khi tìm đến đều hài lòng.

Ruby Mall – Cam kết cung cấp 100% yến sạch

Địa chỉ: 383 Nguyễn Duy Trinh, p. Bình Trưng Tây, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0905 688335 – 0901 345869

Website: https://rubymall.vn/

Email: lienhe@rubymall.vn

Tin tức khác

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

07 Dec 2022

So sánh yến tươi và yến khô ở những đặc điểm về cách dùng, bảo quản, giá thành, hiệu quả khi sử dụng… sẽ giúp người dùng lựa chọn...
Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

07 Dec 2022

Có nhiều cách để chế biến tổ yến thành món ăn giàu dinh dưỡng. Và cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon mà lại đơn giản, dễ...
Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

07 Dec 2022

Quà tặng Tết yến sào cho đối tác cần phải thật cao cấp và sang trọng. Trong khi tặng yến sào cho bạn bè, người thân vào dịp Tết,...
Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

06 Dec 2022

Yến sào được coi là “sản phẩm vàng” trong việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy đâu là các vùng làm yến tốt...