Tiết lộ cách chưng yến tươi đúng cách, hiệu quả

Yến sào là món ngon bổ dưỡng, có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Nắm vững cách chưng yến tươi để giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng của yến.

Yến tươi là món quà sức khỏe tuyệt vời dành cho mọi người, mọi nhà. Cách chưng yến tươi không khó như nhiều người nghĩ. Dù vậy, nếu chưng không đúng phương pháp có thể khiến lợi ích của yến mất đi. Vậy đâu là cách chưng yến để phát huy hết tác dụng quý giá đối với sức khỏe? Tham khảo ngay những hướng dẫn chi tiết và lưu ý cụ thể dưới đây nhé.

Yến tươi được nhiều người tin dùng

1. Yến tươi là gì?

Yến tươi là tên gọi của dòng yến sào được sơ chế sẵn, đã loại bỏ lông khỏi tổ yến thô ban đầu. Khi đã lọc sạch lông chim yến thì tổ được rửa sạch với nước nhằm loại bỏ hết bụi bẩn. Bởi yến tươi là loại yến chưa trải qua công đoạn sấy khô nên còn giữ lại nước ở bên trong tổ yến. Trong số các loại yến sào thì yến tươi giữ lại độ nguyên chất cao nhất, có giá trị dinh dưỡng tương đương với yến tinh chế. Một trong những lý do nhiều người yêu thích yến tươi là bởi vì dòng này khó làm giả, yên tâm sử dụng.

2. Tác dụng của yến tươi

Nhiều người lo lắng rằng yến tươi đã được ngâm qua nước để làm mềm sợi yến thì liệu có bị hao hụt dưỡng chất hay không? Thực tế, yến tươi vẫn giữ lại được đầy đủ những chất dinh dưỡng, khoáng chất tốt cho sức khỏe người dùng. Trong yến sào có chứa đến 18 loại acid amin và nhiều yếu tố vi lượng khác như là Cu, Ca, Se, Zn…Sử dụng yến liên tục, đều đặn có thể tác động tích cực đến sức khoẻ.

Yến tươi được làm sạch lông, với giá trị dinh dưỡng cao

Liệt kê một số công dụng cơ bản của tổ yến tươi nói riêng và yến sào nói chung đã được các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, như là:

+ Giúp bổ huyết, điều hoà máu lưu thông trong cơ thể.

+ Giúp lọc phổi, bổ phổi, hỗ trợ cải thiện, điều trị một số bệnh về phổi.

+ Giúp xua tan mệt mỏi, âu lo, giảm stress, khiến người dùng ngủ sâu hơn, tăng tuổi thọ.

+ Giúp cho cơ thể phục hồi hiệu quả sau ốm, sau phẫu thuật.

+ Giúp kích thích hệ tiêu hoá.

+ Hỗ trợ làm đẹp, tăng độ đàn hồi cho da, trẻ hoá cơ thể.

3. Hướng dẫn cách chưng yến tươi

Có một số người cho rằng yến tươi là tổ yến sào vừa được khai thác, chưa qua sơ chế, chế biến chút nào. Thực tế, yến tươi vốn dĩ là tổ yến thô đã trải qua bước ngâm nở, sơ chế để loại bỏ lông chim yến và các tạp chất và sau đó không được làm khô tuyệt đối. Cầm trên tay sẽ thấy tổ yến tươi có độ ẩm nhất định. Nhìn bằng mắt thường thì quan sát thấy rõ từng sợi yến. Đánh giá về độ dinh dưỡng, chất lượng thì loại yến này tương đương với các loại yến tinh chế, yến rút lông khác. Có thể thấy cách chưng yến tươi không quá khác biệt với chưng yến khô. Chỉ có một lưu ý là yến tươi vẫn ẩm nên không cần ngâm quá lâu. Từ đó thời gian nấu được rút ngắn lại.

Cách chưng yến tươi và yến đã sấy khô chủ yếu chỉ khác ở bước ngâm

Tuy nhiên, yến tươi lại cần lưu ý trong quá trình bảo quản và cần sử dụng sớm. Hãy lưu lại ngay cách chưng yến đúng cách dưới đây. Chọn được thời gian, cách chưng hợp lý sẽ quyết định đến độ mềm dẻo, dai, hương vị và chất dinh dưỡng có trong yến sào.

3.1. Bằng nồi chưng chuyên dụng

Hướng dẫn chưng yến bằng nồi chưng chuyên dụng là cách làm đơn giản và tiện lợi nhất hiện nay. Đây cũng là phương pháp được những chuyên gia khuyên dùng nhằm giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng cho tổ yến tươi.

Sử dụng nồi chuyên dụng để chưng yến tươi

Cách bước chưng yến bằng nồi chuyên dụng lần lượt như sau:

+ Bước 1: Ngâm cho yến tươi nở. Không nên ngâm yến quá lâu, chỉ cần khoảng từ 5-10 phút là đủ. Khi ngâm xong thì hãy vớt yến ra. Nên để ráo nước.

+ Bước 2: Bỏ yến vào bát sứ có nắp đậy đổ nước ngập bề mặt của yến. Bạn lưu ý chỉ nên đổ tối đa 80% bát tránh việc khi nấu yến nở ra bị tràn. Sau đó đặt bát vào nồi chưng chuyên dụng. Cho nước ngập ½ bát sứ rồi tiến hành cắm điện, chưng yến. Thời gian chưng rơi vào khoảng từ 15-20 phút.

+ Bước 3: Mở nắp nồi chưng kiểm tra yến đã chín, sợi trong thì bỏ thêm đường phèn và chút gừng vào. Đậy nắp rồi đun trong khoảng 15-20 phút nữa là được.

Bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng hướng dẫn chưng yến cùng táo đỏ, long nhãn hoặc hạt sen (đã luộc chín trước). Nên bỏ những nguyên liệu này sau bước 2, không nên bỏ chung từ ban đầu.

3.2. Cách chưng yến tươi: Hấp cách thuỷ

Có thể chưng yến bằng cách hấp cách thuỷ quen thuộc

Ngoài cách chưng yến tại nhà bằng nồi chuyên dụng thì vẫn có thể sử dụng phương pháp cách thuỷ truyền thống để chưng yến tươi. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, ai cũng có thể dễ dàng chế biến, đó là:

+ Bước 1: Ngâm yến tươi với nước trong vòng 5-10 phút. Để yến nở rồi vớt ra để ráo nước. Lưu ý: không ngâm yến với nước nóng.

+ Bước 2: Bỏ yến đã ráo nước vào trong thố chưng. Đổ nước ngập chừng ⅔ thố. Đảm bảo là nước ngập bề mặt của yến. Sau đó cho thố yến vào nồi chưng cách thuỷ. Thời gian chưng từ 15-20 phút.

+ Bước 3: Chưng tan đường phèn với chút gừng sau đó cho vào thố và tiếp tục chưng từ 15-20 phút. Bạn cũng có thể chưng cùng táo đỏ, long nhãn hoặc hạt sen đã luộc chín, hạt chia, nha đam,… hoặc những nguyên liệu yêu thích có thể kết hợp với yến sào để đổi vị và bồi bổ thêm cho sức khỏe.

Dù là chưng yến theo cách nào thì cũng nên lưu ý thưởng thức yến khi còn ấm nóng.

4. Lưu ý trong cách chưng yến tươi

Để chưng yến đúng cách thì nhất định cần lưu ý những điểm sau:

+ Không nên chưng yến quá lâu vì có thể làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có trong yến.

+ Không nên chưng yến ở nhiệt độ cao (tuyệt đối không đun trực tiếp yến với lửa)...

+ Không nên chưng yến tươi chung với các nguyên liệu như là táo đỏ, hạt sen, cháo, chè…từ ban đầu. Nếu muốn kết hợp thì phải làm chín các nguyên liệu này trước rồi mới bỏ vào thố yến chưng.

+ Nên sử dụng nồi chưng chuyên dụng để có thể hẹn giờ chính xác, tránh bị quá thời gian ảnh hưởng đến chất lượng của yến.

+ Yến tươi dù đã chưng hay chưa chưng cũng cần phải bảo quản kỹ trong ngăn mát tủ lạnh.

Chưng yến đúng cách cần chú trọng đến liều lượng cũng như thời gian, nhiệt độ chưng

4.1. Liều lượng

Mặc dù yến tươi là dược liệu có chứa dồi dào chất dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng. Nên đảm bảo về liều lượng sử dụng như sau:

+ Với trẻ em từ 1 tuổi trở lên: Khuyến nghị chỉ nên dùng 10g yến tươi mỗi lần. 1 ngày chỉ nên dùng từ 1-2 lần.

+ Với người trưởng thành: Nên dùng 10-30g yến tươi mỗi lần. 1 ngày chỉ nên dùng từ 1-2 lần.

4.2. Thời điểm sử dụng

Các chuyên gia y tế khuyên dùng yến chưng khi đói bụng. Có thể thưởng thức vào buổi sáng khi ngủ dậy hoặc là lúc buổi tối trước khi đi ngủ. Cách chưng yến tại nhà đơn giản phía trên giúp bạn nhanh chóng thực hiện và thưởng thức yến sau đó.

4.3. Cách bảo quản

Yến tươi cần được bảo quản đúng cách

Yến tươi là dòng yến đã ngâm nước và bên trong vẫn còn giữ nước nên cần bảo quản kỹ lưỡng. Muốn giữ được hương vị và dinh dưỡng có trong yến thì nên cho vào ngăn đá tủ lạnh (nhiệt độ khoảng -10 độ C). Khi đã mở gói/nắp thì nên dùng hết trong vòng 30 ngày.

4.4. Độ tuổi nên dùng

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thì yến sào phù hợp với mọi đối tượng. Đặc biệt:

+ Dành cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm (từ 7 tháng trở đi): đảm bảo theo nguyên tắc ăn dặm là ăn từ từ, ăn ít một và xem xét kỹ mức độ đáp ứng ở trẻ. Những trẻ bị biếng ăn, suy dinh dưỡng, đêm ngủ không ngon, đang mắc các bệnh về phổi , viêm phế quản thì có thể bổ sung yến đều đặn. Nên dùng yến sào theo đúng liều lượng. Dòng sản phẩm này tăng khả năng miễn dịch, tăng đề kháng cho trẻ. Đặc biệt những em nhỏ đang độ tuổi đi học, trong giai đoạn thi cử nên dùng bởi trong yến có nhiều nguyên tố vi lượng như Cu, Zn, Mn, Br…giúp ổn định thần kinh, tăng cường trí nhớ.

+ Dành cho phái đẹp muốn cải thiện da dẻ, hỗ trợ chống lão hoá, cũng nên bổ sung yến sào. Ngoài tác dụng làm đẹp thì yến còn giúp giảm căng thẳng thần kinh, tăng tuổi thọ cho người dùng. Trong yến sào có chứa Threonine - hoạt chất cấu thành collagen và elastin cho da, giúp làm đẹp, chống lão hoá, gìn giữ nét thanh xuân. Đặc biệt yến sào chứa đường tự nhiên galactose mà không có chất béo, có thể dùng thường xuyên nhưng không sợ tăng cân.

+ Dành cho người cao tuổi, dành cho người bệnh cần bồi bổ, cần phục hồi cơ thể. Trong yến sào có chứa proline, acid aspartic và nhiều nguyên tố vi lượng quý khác như là Fe, Ca, Cu, Mn, Cr, Br…nên khiến người dùng tiêu hoá tốt hơn, khiến lượng hồng cầu trong máu tăng, phục hồi các tế bào bị tổn thương, kích thích tế bào sinh trưởng. Yến sào là một thực phẩm nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ những người mắc bệnh, gầy yếu, tiêu hoá kém hay bị suy giảm trí nhớ. Sử dụng yến sào thường xuyên giúp phục hồi cơ thể tốt.

Nên cân nhắc sử dụng yến tinh chế nếu muốn bảo quản đơn giản, sử dụng dài lâu

5. Nên mua yến tươi chất lượng ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị phân phối yến tươi nói riêng và yến sào các dòng nói chung. Đây là món quà sức khoẻ “sang chảnh” mà nhiều người dùng hiện nay quan tâm. Đến với những địa chỉ uy tín, được đánh giá cao trên thị trường là cách tốt nhất để tìm kiếm được những dòng sản phẩm tốt, chất lượng.

Lựa chọn địa chỉ uy tín để mua được yến sào chất lượng

Ruby Mall với những sản phẩm yến chất lượng cao đến từ Khánh Hòa - điểm cư trú của những đàn yến khoẻ mạnh hàng đầu Việt Nam. Cùng với sản phẩm đa dạng và chuẩn chất lượng thì Ruby Mall còn đem đến giá cả cạnh tranh, dịch vụ chuyên nghiệp và thái độ tận tình nhất cho bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về yến tươi hay bất cứ sản phẩm yến sào nào khác, hãy liên hệ để được giải đáp trọn vẹn. Ruby Mall chắc chắn là “hòm thư” lý tưởng cho bạn trao gửi niềm tin và nhận lại về nhiều giá trị quý giá.

Ruby Mall – Cam kết cung cấp 100% yến sạch

Địa chỉ: 383 Nguyễn Duy Trinh, p. Bình Trưng Tây, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0905 688335 – 0901 345869

Website: https://rubymall.vn/

Email: lienhe@rubymall.vn

Tin tức khác

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

07 Dec 2022

So sánh yến tươi và yến khô ở những đặc điểm về cách dùng, bảo quản, giá thành, hiệu quả khi sử dụng… sẽ giúp người dùng lựa chọn...
Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

07 Dec 2022

Có nhiều cách để chế biến tổ yến thành món ăn giàu dinh dưỡng. Và cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon mà lại đơn giản, dễ...
Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

07 Dec 2022

Quà tặng Tết yến sào cho đối tác cần phải thật cao cấp và sang trọng. Trong khi tặng yến sào cho bạn bè, người thân vào dịp Tết,...
Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

06 Dec 2022

Yến sào được coi là “sản phẩm vàng” trong việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy đâu là các vùng làm yến tốt...