Yến sào là gì? Cách dùng và cách bảo quản tổ yến

Yến sào là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên cách dùng và cách bảo quản tổ yến thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp.

Yến sào là gì?

Cùng tìm hiểu về khái niệm và cách phân loại của sản phẩm giá trị này nhé!

Yến sào là một sản phẩm mang lại giá trị cao cho sức khỏe người dùng

Yến sào là một sản phẩm mang lại giá trị cao cho sức khỏe người dùng

Khái niệm yến sào

Yến sào hay còn gọi là tổ yến, là một thực phẩm bổ dưỡng được làm từ tổ của chim yến. Món ăn chế biến từ tổ yến vô cùng giá trị và chỉ có ở các nước Đông Á và Đông Nam Á. Ở Việt Nam, yến sào Khánh Hòa là nổi tiếng nhất.

Kết cấu của tổ yến gồm nhiều sợi tơ được dệt bằng nước bọt của loài chim yến, đan vào nhau, khum khum hình vòng cung. Để tạo nên chiếc tổ này, chim yến treo mình trên vách đá hoặc sâu trong hang động để xây trong một thời gian dài. Vì thế, việc khai thác tổ yến cũng vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Vì thế, giá của các loại yến trong tự nhiên sẽ cao hơn so với yến nuôi trong nhà. Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng và kết cấu của 2 lại không có sự khác biệt.

Phân loại tổ yến

Yến thô: Đây là sản phẩm tổ yến nguyên bản, không trải qua bất cứ sự tác động nào. Về mặt hình dạng, nó có hình khum khum giống 1 chiếc tổ. Về mặt màu sắc, do còn lẫn long và tạp chất nên nó sẽ có màu trắng, vàng hoặc đỏ xen kẽ màu đen.

Yến tinh chế: Đây là sản phẩm yến đã qua sơ chế, loại bỏ lông và tạp chất. Sau đó, nó sẽ được sấy khô theo hình dạng ban đầu với những sợi yến dài bên ngoài, yến vụn bên trong.

Tổ yến đã nấu chín: Các món ăn chế biến từ yến rất đơn giản. Đó hầu như là yến chưng với một số nguyên liệu như táo đỏ, đường phèn, hạt sen, hạt chia.

Cách dùng tổ yến

Tổ yến chưa rất nhiều vi chất quý hiếm và bổ dưỡng như protein, carbohydrate. Bên cạnh đó là các hormone sinh trưởng và sinh sản. Tuy nhiên sử cách ăn yến sào phải đúng mới mang lại hiệu quả cho sức khỏe người dùng.

Dùng tổ yến đúng cách sẽ đảm bảo dinh dưỡng tối đa

Dùng tổ yến đúng cách sẽ đảm bảo dinh dưỡng tối đa

Thời điểm dùng yến sào tốt nhất

Dưới đây là 3 thời điểm phù hợp nhất để ăn yến phát huy công dụng tối đa.

Dùng tổ yến vào buổi sáng

Đây được coi là thời điểm lý tưởng nhất để dùng yến sào. Khi ngủ dậy, bạn đang đói nên chất dinh dưỡng trong yến sào sẽ dễ dàng hấp thu vào cơ thể. Bạn chỉ cần ăn một bát yến chưng là đã có đầy đủ năng lượng bắt đầu ngày mới khỏe khoắn, làm việc hiệu quả.

Bạn cũng có thể ăn thêm hoa quả hay một chút tinh bột sau khi ăn yến nếu vẫn cảm thấy chưa đủ no.

Sử dụng yến sào vào buổi tối trước khi đi ngủ

Ngoài thời điểm vàng là buổi sáng thì bạn cũng có thể dùng yến vào buổi tối lúc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Lúc này, cơ thể cũng đã tiêu hóa bớt thức ăn từ bữa tối, sẵn sàng hấp thụ dinh dưỡng từ yến. Lúc này, cơ thể vẫn có thời gian được nghỉ ngơi và từ từ tiêu hóa đến khi bạn đi ngủ.

Ăn yến sào giữa 2 bữa ăn chính

Một thời điểm mà bạn có thể sử dụng yến đó chính là giữa 2 bữa ăn chính. Nếu bạn ăn bữa trưa lúc 12h và bữa tối lúc 18h thì khoảng giữa hai bữa ăn chính là 15h. Thời điểm này có thể bạn cũng đã cảm thấy đói bởi lượng thức ăn trong bữa trưa đã được tiêu hóa bớt. Một bát yến chưng sẽ giúp bạn nạp năng lượng và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể ngay lập tức.

Liều lượng dùng yến sào

Liều lượng sử dụng cũng đóng vai trò quan trọng quyết định tác dụng của yến sào. Nếu bạn dùng với liều lượng quá ít thì sẽ không mang lại hiệu quả. Còn nếu bạn ăn quá liều lượng thì cơ thể cũng không hấp thụ hết chất dinh dưỡng dẫn đến lãng phí.

Dưới đây sẽ là liều lượng dùng yến sào cho các đối tượng khác nhau như sau:

·         Trẻ em 1-3 tuổi dùng 1gr/lần

·         Người dưới 18 tuổi là 5gr yến/lần

·         Người trên 18 tuổi dùng từ 15-30gr yến cho một lần

·         Phụ nữ mang thai: Tháng thứ 4 của thai kỳ, bà bầu ăn mỗi ngày 30gr yến. Mang bầu từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 6 và sau sinh sẽ dùng cách ngày, mỗi lần ăn 30gr. Bà bầu từ tháng thứ 7 trở đi thì cách 3 ngày mới nên dùng 1 lần, mỗi lần chỉ từ 15-30gr yến.

Những lưu ý khi dùng yến

Phụ nữ có thai dưới 3 tháng, trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng yến sào

Phụ nữ có thai dưới 3 tháng, trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng yến sào

Khi sơ chế, người dùng không nên ngâm tổ yến trong nước nóng. Đặc biệt, không sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào để làm sạch yến. Điều này sẽ làm mất đi một số chất dinh dưỡng vốn có của yến.

Không nên ăn yến sào khi đang no vì khi đó cơ thể hấp thu kém các dưỡng chất của yến.

Yến sào là thực phẩm dinh dưỡng cao không phải là thuốc, không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

Chính vì Yến sào là thực phẩm có chứa dưỡng chất cao nên khi sử dụng với liều lượng phù hợp, thường xuyên và trong thời gian dài sẽ phát huy hiệu quả tối đa nhất.

Một số đối tượng không nên ăn tổ yến:

·         Phụ nữ đang mang thai dưới 3 tháng và trẻ em chưa đủ 12 tháng tuổi.

·         Người đang mắc bệnh về đường ruột, đầy bụng, đau bụng.

Cách bảo quản tổ yến không lo hư hỏng

Nếu chưa sử dụng hết yến sào trong một lần mua, bạn hãy tham khảo những cách bảo quản tổ yến dưới đây để quá trình sử dụng được lâu dài.

Hướng dẫn cách bảo quản tổ yến thô

Đối với tổ yến thô, sau mỗi lần sử dụng, bạn nên đậy kín hoặc bọc kín. Để yến ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Tránh để yến thô ở những nơi có độ ẩm cao hay có ánh nắng trực tiếp bỏi nó sẽ làm phá vỡ cấu trúc, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Điều đặc biệt là khi chọn mua, bạn phải mua được yến khô hoàn toàn. Nếu thấy yến còn ẩm ướt thì tiến hành sấy khô trước khi đưa vào bảo quản.

Một số điều người dùng nên chú ý:

-          Tuyệt đối không ngâm, rửa yến bằng các chất tẩy rửa

-          Không ngâm yến bằng nước nóng. Chỉ ngâm bằng nước sạch để nguội. Không ngâm quá lâu, khoảng 30 phút khi thấy yến tơi ra là vớt được.

-          Không sử dụng yến đã hết hạn sử dụng, có màu hoặc mùi lạ.

-          Không làm khô tổ yến bằng cách phơi nắng trực tiếp

Bảo quản tổ yến đã tinh chế

Bảo quản tổ yến tinh chế vô cùng đơn giản

 Bảo quản tổ yến tinh chế vô cùng đơn giản

Yến tinh chế là thành phẩm sau khi làm sạch và loại bỏ tạp chất từ yến thô. Sau đó, nó sẽ được tạo hình như cũ và sấy khô. Vì thế việc bảo quản yến tinh cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần để sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên để ở nơi quá kín sẽ sinh ra nấm mốc.

Trong quá trình bảo quản, bạn cũng không được để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sau khi lấy sản phẩm ra dùng, phần còn lại phải đảm bảo khô ráo, bọc lại kỹ càng để bảo quản được lâu.

Hướng dẫn cách bảo quản tổ yến tươi được lâu

Tổ yến tươi là sản phẩm sau khi làm sạch yến thô, là sản phẩm yến tinh sau khi ngâm nở tai yến sào. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ để ráo nước chứ không sấy khô lại.

Ưu điểm của yến tươi là lần sử dụng sau sẽ không cần ngâm nở, có thể sử dụng trực tiếp được luôn. Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm lớn là dễ bị nấm mốc và mất đi tác dụng của yến sào nếu không được bảo quản đúng cách.

Để bảo quản yến tươi, các bạn làm theo hướng dẫn sau:

Sau khi để ráo nước, bạn cho yến tươi vào hộp có nắp đậy rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh. Yến tươi bảo quản bằng cách này có thể giữ được khoảng 1 tuần.

Nếu bạn muốn bảo quản yến tươi được lâu hơn vì chưa có nhu cầu sử dụng, bạn đậy kín và cất vào ngăn đông. Cách bảo quản này có thể giữ sản phẩm được 3-4 tháng mà không làm ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm.

Bảo quản yến sào đã chưng

Nếu tổ yến đã qua chế biến mà chưa sử dụng hết, bạn cần bảo quản ký lưỡng để tránh vi khuẩn gây hại sức khỏe. Cách bảo quản đơn giản nhất là cho vào hộp kín và để ở ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên sử dụng hết trong vòng 1 tuần để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn biết thêm về yến sào, cách phân loại và bảo quản yến. Hy vọng các bạn sẽ biết cách ăn yến sào hiệu quả nhất, tốt cho sức khỏe cả gia đình. 

Ruby Mall – Cam kết cung cấp 100% yến tự nhiên

Địa chỉ: 383 Nguyễn Duy Trinh, Bình Trưng Tây, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0905 688335 – 0901 345869

Website: https://rubymall.vn/

Email: lienhe@rubymall.vn

Tin tức khác

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

07 Dec 2022

So sánh yến tươi và yến khô ở những đặc điểm về cách dùng, bảo quản, giá thành, hiệu quả khi sử dụng… sẽ giúp người dùng lựa chọn...
Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

07 Dec 2022

Có nhiều cách để chế biến tổ yến thành món ăn giàu dinh dưỡng. Và cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon mà lại đơn giản, dễ...
Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

07 Dec 2022

Quà tặng Tết yến sào cho đối tác cần phải thật cao cấp và sang trọng. Trong khi tặng yến sào cho bạn bè, người thân vào dịp Tết,...
Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

06 Dec 2022

Yến sào được coi là “sản phẩm vàng” trong việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy đâu là các vùng làm yến tốt...