Yến sào là gì, tác dụng của yến sào có thể bạn chưa biết

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, yến sào mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nhưng yến sào là gì, tác dụng của yến sào cụ thể thế nào? Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ đầy đủ những thông tin mà có thể bạn chưa từng biết này.

Yến sào là gì?

Yến sào (hay còn gọi là tổ yến) là thực phẩm dinh dưỡng được làm từ tổ của chim yến. Chim yến xây tổ bằng cách tiết nước bọt lên vách đá, đan xếp và đông cứng chúng lại, tạo ra các tổ hình tam giác, góc vuông hay hình bê. Để tạo được tổ, chim yến phải treo mình ngoài vách đá hay trong hang động sâu một thời gian dài. Thế nên việc khai thác tương đối khó khăn và nguy hiểm.

Yến sào chủ yếu có ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á

Yến sào từ lâu là một thực phẩm thượng hạng được nhiều quốc gia châu Á ưa chuộng. Tại Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng bát trân – nhóm 8 cao lương mỹ vị bậc nhất.

Nguồn yến sào tự nhiên dồi dào nhất nước ta nằm ở Nha Trang - Khánh Hòa. Đây là nơi có địa hình, thổ nhưỡng và thời tiết lý tưởng để chim yến làm tổ và sinh sản. Bởi vậy nên yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng rất cao và nổi tiếng nhất.

Tác dụng của yến sào mang lại cho từng đối tượng

Yến sào được công nhận là một trong các cao lương mỹ vị bổ dưỡng nhất. Nhìn vào bảng thành phần dinh dưỡng có trong yến sào dưới đây để thấy được giá trị của loại thực phẩm này. Cụ thể, thành phần của yến sào bao gồm:

+ Hàm lượng lớn protein, proline có tác dụng tái tạo tế bào cơ, mô tế bào, tái tạo da…

+ Đường galactose không chất béo, threonine với tác dụng hỗ trợ sản sinh collagen, elastin tái tạo cấu trúc da, hình thành glycine ngăn ngừa lão hóa, chống nhăn…

+ Sialic và Tyrosin với hàm lượng cao 8% kích thích hồng cầu sinh trưởng nhanh chóng; phục hồi tổn thương hồng cầu; hỗ trợ các bệnh nhân ung thư sau hoá trị, xạ trị; hỗ trợ người sau phẫu thuật.

+ Chứa 18 acid amin thiết yếu, với hàm lượng dưỡng chất cao như là: Phenylalanine, Aspartic, Serine, Arginine, Aspartic, Leucine…

+ Chứa các loại vitamin và nguyên tố đa lượng, vi lượng bao gồm: vitamin C, B, E…; khoáng chất Ca, Fe, kẽm giúp ổn định hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ.

Chứa các nguyên tố hiếm như là Cr, Se…tác dụng kích thích tiêu hoá, ngăn ngừa lão hoá.

Công dụng của yến sào đối với sức khoẻ là vô cùng lớn. Với hàm lượng dinh dưỡng cao thì loại dược liệu này dùng được cho nhiều đối tượng. Với mỗi người thì tác dụng của yến lại khác nhau. Cùng tham khảo ngay với từng đối tượng cụ thể xem yến sào mang lại điều gì.

Người lớn tuổi

Yến sào là thực phẩm quý giá, ví như bài thuốc dược liệu quý báu của thiên nhiên với nhiều dinh dưỡng, vi khoáng chất bồi bổ cơ thể. Người cao tuổi cơ thể yếu đi, mất dần khả năng miễn dịch và thường mắc nhiều bệnh tật thế nên lựa chọn yến sào để dùng là hợp lý. Trong yến sào có chứa các chất dinh dưỡng như Cu, Zn, Mn giúp bổ não, tăng cường trí nhớ, mang lại giấc ngủ sâu hơn cho ông bà, bố mẹ.

Ngoài ra, mỗi khi trời trở lạnh, thay đổi thời tiết khiến người lớn tuổi bị ho, suy giảm chức năng hô hấp thì cũng nên sử dụng yến sào để cải thiện tình hình.

Người cao tuổi là đối tượng nên dùng yến sào

Người cao tuổi là đối tượng nên dùng yến sào

Người bệnh

Theo con số thống kê qua nghiên cứu khoa học thì trong yến sào chứa từ 5-60% chất đậm, với 18 acid amin, 31 nguyên tố vi lượng quý giá. Đây đều là các dưỡng chất bồi bổ, nâng cao sức khỏe người bệnh, người vừa ốm khỏi hiệu quả. Một trong những công dụng của yến sào chính là nâng cao hệ miễn dịch, giúp người bệnh ngăn chặn sự lây nhiễm của các vi khuẩn có hại.

Trẻ em

Chứa nhiều acid amin và các vitamin, vậy yến sào có tác dụng gì khi dùng cho trẻ nhỏ? Đó là tăng cường sức đề kháng, kích thích tiêu hoá, giúp trẻ hấp thu tốt dinh dưỡng và ăn ngon miệng hơn.

Đối với trường hợp trẻ biếng ăn, còi xương thì càng nên sử dụng yến sào để bồi bổ dinh dưỡng, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Yến sào tốt cho trẻ nhỏ nhưng cần lưu ý về hàm lượng sử dụng

Phụ nữ mang thai

Thời điểm mang bầu, nhằm nuôi dưỡng thai nhi và chăm sóc cơ thể người mẹ thì cần phải bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng. Thời điểm này dùng yến sào là vô cùng phù hợp bởi ngoài cung cấp nhiều dưỡng chất quý báu cho thai nhi khỏe mạnh, ngăn ngừa thiếu hụt chất ở mẹ thì còn khiến cho tâm trạng thoải mái, thư giãn, ngăn mệt mỏi khi ốm nghén. Tuy nhiên, thời điểm cũng như liều lượng yến sào đối với phụ nữ mang thai cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

Phụ nữ mang thai là đối tượng nên cân nhắc bổ sung yến sào

Phụ nữ muốn đẹp da, giữ dáng

Yến sào là một trong những thực phẩm cao cấp nhất với độ bổ dưỡng và quý hiếm. Tác dụng của yến sào đối với phụ nữ nhiều người gọi là giúp “cải lão hoàn đồng”, đẹp da và giữ dáng.

Theo Đông y, thường xuyên bổ sung yến giúp phái đẹp loại bỏ thâm nám, tàn nhang, vết nhăn khiến da tươi tắn, trẻ hoá trở lại. Không những thế, yến sào còn chứa nhiều protein nên khiến quá trình lão hoá chậm lại, da dẻ căng bóng, rạng ngời hơn hẳn.

Nam giới

Không chỉ có tác dụng của yến sào đối với phụ nữ mà loại dược liệu này còn mang đến hiệu quả đặc biệt với người dùng là nam giới. Yến sào hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý, tăng sinh lực và ham muốn cho phái mạnh.

Ngoài ra, yến sào còn kích thích sản sinh nội tiết tố, khiến “cuộc yêu” dẻo dai, kéo dài hơn.

Món ăn sang trọng

Với giá trị dinh dưỡng cao, sử dụng tốt cho nhiều đối tượng thì yến sào thực sự là thực phẩm bổ dưỡng nên dùng. Ngoài mua về cho bản thân hay gia đình thì món ăn sang trọng này còn thích hợp dùng làm quà tặng, thể hiện sự tinh tế của người gửi.

Mua yến sào loại nào tốt?

Vậy thì, có những loại yến sào nào và giá trị dinh dưỡng của mỗi loại ra sao, hãy để Ruby Mall bật mí cho bạn.

Yến sào nguyên tổ rút lông

Yến sào được sơ chế thủ công và hình dáng ban đầu được giữ nguyên vẹn. Rút lông khô đòi hỏi tổ yến ban đầu phải sạch, ít tạp chất và ít lông. Khác với loại tinh chế thì tổ yến rút lông không được ngâm trong nước mà chỉ được phun sương ẩm nên chất lượng sợi yến tốt hơn, thơm ngon hơn.

Yến sào nguyên tổ rút lông có hàm lượng dinh dưỡng cao

Bởi yếu tố thủ công mà yến sào nguyên tổ rút lông giữ vừa được dáng gốc lại vừa loại bỏ được đến 90-95% tạp chất có sẵn trong sản phẩm. Chọn mua dòng yến sào này cũng hạn chế mùi tanh đặc trưng của yến.

Yến sào nguyên tổ tinh chế

Đây là loại yến đảo (100% khai thác từ đảo) hay yến nhà (nuôi trong nhà yến nhưng hoàn toàn tự nhiên) sau đó phải trải qua nhiều công đoạn sơ chế. Tổ yến được nhặt sạch lông, loại bỏ đi các tạp chất, tạo hình nguyên tổ như ban đầu và sấy khô. Với yến sào nguyên tổ tinh chế thì chỉ cần làm sạch thêm một chút là chế biến và thưởng thức được liền.

Yến sào nguyên tổ tinh chế được làm sạch tối ưu

Yến sào nguyên tổ còn lông

Yến nguyên tổ còn lông hay yến thô là loại được khai thác từ đảo hoặc nhà yến. Sản phẩm này còn nguyên lông chim yến bám vào, chưa trải qua bất cứ bước sơ chế nào, trọng lượng giữ nguyên. Lựa chọn yến sào nguyên tổ còn lông đảm bảo với giá trị dinh dưỡng tối ưu. Tuy nhiên, quy trình loại bỏ tạp chất, sơ chế lông tốn thời gian và có thể làm mất đi giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Yến sào nguyên tổ còn lông cần thời gian để làm sạch

Cách sử dụng yến sào hiệu quả

Hướng dẫn cách chưng yến chuẩn

Tác dụng của yến chỉ có thể phát huy khi bạn biết chưng yến đúng cách.

Trước khi chưng, nên ngâm cho yến mềm ra rồi cho vào thố chưng hay lọ thuỷ tinh. Cho một lượng nước sạch nguội phù hợp với lượng yến, có thể cho thêm các loại nguyên liệu khác như táo đỏ, hạt sen, gừng, hạt chia, đường phèn…với từng nhu cầu sức khoẻ hay hương vị. Sau đó, đậy nắp, hấp cách thuỷ hỗn hợp từ 15-25 phút.

Chưng yến đúng cách để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và tăng độ thơm ngon cho sản phẩm

Lúc mới chưng, nên để lửa lớn. Khi nước sôi mới hạ nhỏ lửa, để liu riu và chưng yến đến khi yến nở đều, đạt độ mềm cần thiết thì tắt bếp. Bạn chỉ nên chưng hoặc hấp cách thuỷ yến sào chứ không nên nấu trực tiếp/đảo trên nhiệt độ 100 độ C để giữ được tối đa dưỡng chất trong sản phẩm. Khi chưng hạn chế mở nắp nhiều lần.

Yến chưng xong dùng ngay hoặc dùng trong 1-3 ngày với điều kiện bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Thời điểm ăn yến sào tốt nhất

Theo các nghiên cứu cho thấy, thời điểm nên ăn yến sào nhất chính là buổi sáng. Bởi vì lúc này cơ thể đang đói, sẽ giúp tiếp nhận dinh dưỡng hiệu quả nhất có thể. Lựa chọn yến sào chưng đường phèn, yến chưng táo đỏ…dùng khi ngủ dậy sẽ bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, khiến tinh thần sảng khoái, nâng cao hiệu suất học tập, làm việc.

Có một thời điểm “vàng” khác nên sử dụng yến sào là trước khi đi ngủ từ 15-30 phút. Đây là lúc mà bữa tối đã được tiêu hoá hết, cơ thể khi ăn yến sào xong sẽ nghỉ ngơi nên các dưỡng chất quý giá sẽ được hấp thu, cho giấc ngủ sâu hơn.

Một số lưu ý khi dùng

Giúp sử dụng yến sào hiệu quả cần một số lưu ý nhỏ

Mặc dù sở hữu nhiều công dụng nổi bật, hợp với nhiều người dùng, tuy nhiên không phải ai cũng dùng được yến sào. Mỗi đối tượng cũng sẽ có lưu ý về liều lượng khác nhau mà bạn cần chú ý.

+ Đối với người trưởng thành: người thể trạng tốt, sức khoẻ tốt chỉ muốn nâng cao sức khoẻ, muốn làm đẹp da, tăng cường sinh lý thì nên ăn tổ yến từ 1-3 lần/tuần tuỳ điều kiện.

+ Đối với người lớn tuổi thì sử dụng tăng dần theo tháng. Tháng đầu nên dùng đều đặn mỗi lần 5gr, mỗi tháng dùng 150gr yến. Từ tháng thứ hai thì cũng mỗi lần 5gr và tổng tháng là 75gr là tốt nhất.

+ Đối với phụ nữ mang thai được bác sĩ khuyến cáo là chỉ nên dùng khi thai kỳ bước từ tháng thứ 4 – tháng thứ 9. Phụ nữ có bầu dưới 3 tháng thì không nên dùng yến sào. Còn từ 4 tháng trở đi lúc này hệ tiêu hoá của trẻ đang phát triển và hoàn thiện. Mẹ bầu lúc này dùng 6-7gr cho mỗi lần và trung bình 100gr/tháng để bổ sung lượng lớn dinh dưỡng.

+ Đối với trẻ em: không dùng yến sào cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 7 tháng tuổi. Đối với giai đoạn củng cố hệ miễn dịch từ 1-3 tuổi thì trẻ nên bổ sung 50gr/tháng. Với trẻ 3-10 tuổi thì 100gr/tháng để tăng trưởng, phát triển thể chất và trí tuệ toàn diện. Có thể điều chỉnh lượng yến sào phù hợp tùy thể trạng mỗi bé.

+ Đối với bệnh nhân hay người cần phục hồi sau bệnh, sau phẫu thuật thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng yến sào. Trong loại thực phẩm này chứa nhiều acid amin phục hồi tế bào cơ, mô tế bào tốt, hỗ trợ tăng cường hồi phục cơ thể.

Yến sào cao cấp tại Ruby Mall – Chất lượng hàng đầu, giá tốt

Có vô vàn các đơn vị phân phối yến sào trên thị trường hiện nay với đủ mức giá khác nhau. Người dùng băn khoăn làm sao chọn mua được yến sào chất lượng đi kèm giá cả phù hợp? Hãy lựa chọn Ruby Mall để tìm được yến sào cao cấp, chất lượng nhất với mức giá cạnh tranh nhất.

Ruby Mall là nhà cung cấp, phân phối sỉ lẻ yến sào cao cấp hàng đầu hiện nay. Ruby Mall cam kết cung cấp sản phẩm tốt nhất, yến sào sạch 100% cùng với mức giá sản phẩm cao cấp tốt nhất thị trường.

Cam kết của Ruby Mall về yến sạch tự nhiên 100% với 5 KHÔNG, là:

+ Không nấm tuyết, rau câu.

+ Không mủ trôm.

+ Không chất bảo quản.

+ Không chất làm trắng.

+ Không đường hoá học.

Sự hài lòng của khách hàng luôn được Ruby Mall đặt lên hàng đầu. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn những sản phẩm yến sào uy tín đến từ Ruby Mall. Muốn tham khảo thêm bảng giá yến sào hay cần giải đáp bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tận tình.

Ruby Mall – Cam kết cung cấp 100% yến sạch

Địa chỉ: 383 Nguyễn Duy Trinh, p. Bình Trưng Tây, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0905 688335 – 0901 345869

Website: https://rubymall.vn/

Email: lienhe@rubymall.vn

Tin tức khác

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

So sánh yến tươi và yến khô: Cách dùng ra sao, loại...

07 Dec 2022

So sánh yến tươi và yến khô ở những đặc điểm về cách dùng, bảo quản, giá thành, hiệu quả khi sử dụng… sẽ giúp người dùng lựa chọn...
Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

Cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon bổ dưỡng, chuẩn vị

07 Dec 2022

Có nhiều cách để chế biến tổ yến thành món ăn giàu dinh dưỡng. Và cách chưng yến táo đỏ nhãn nhục thơm ngon mà lại đơn giản, dễ...
Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

Cách chọn quà tặng Tết yến sào cho đối tác, bạn bè,...

07 Dec 2022

Quà tặng Tết yến sào cho đối tác cần phải thật cao cấp và sang trọng. Trong khi tặng yến sào cho bạn bè, người thân vào dịp Tết,...
Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

Các vùng làm yến tốt nhất ở Việt Nam

06 Dec 2022

Yến sào được coi là “sản phẩm vàng” trong việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy đâu là các vùng làm yến tốt...